วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

การศึกษาปฐมวัย :สร้างคุณค่าและปัญญา

การศึกษาปฐมวัย :
สร้างคุณค่าและปัญญา
โดย MS. Rachel Kedar
การเรียนรู้ คืออะไร การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกสถานที่ ทุกเวลาไม่ใช่เฉพาะที่โรงเรียน คนเราสามารถเรียนรู้ได้ทุกหนแห่ง การเรียนรู้เกิดขึ้นนับแต่วินาทีแรกที่เด็กปฏิสนธิ หรืออาจจะเกิดการเรียนรู้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาแล้วก็ได้ และนี่เองที่ภาษาเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้อง ดังจะขอยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาเรียนรู้ของเด็ก และภาษาธรรมชาติ
ในสถานการณ์หนึ่ง เป็นเรื่องของแม่กับลูก ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับทุกครอบครัว
 คือ เด็กทารกอยากกินคุกกี้ จึงชี้ไปที่คุกกี้ แล้วส่งเสียงดัง
อื้ออื้อแม่เข้าใจชัดเจนว่าลูกต้องการคุกกี้ แม่คนแรกก็ไปหยิบคุกกี้ให้ลูก เด็กได้กินคุกกี้ได้รับการสนองตอบ จึงพอใจและหยุดร้อง ในสถานการณ์เดียวกัน แม่คนที่สอง ก็เดินไปหยิบคุกกี้ให้ แล้วพูดว่า คุกกี้หรือ?
เอ้า...หยิบไปซิแต่ลองมาดูแม่คนที่สาม เธอมองไปที่ลูก แล้วพูดว่า หนูอยากได้อะไรจ๊ะ อยากได้คุกกี้ หรืออยากได้ลูกบอล หรืออยากได้หนู
อยากได้อะไรกันแน่จ๊ะระหว่างที่เธอพูดก็จะชี้ไปที่คุกกี้และลูกบอล
และสิ่งอื่นๆ ประกอบด้วย จากนั้น เธอก็จะหยิบคุกกี้ให้ลูกพร้อมกับพูด
ว่า หนูอยากกินคุกกี้ใช่ไหม ลองกินดูนะ เป็นไง ชอบไหม วันหลังถ้า
อยากกินบอกแม่นะ แม่จะซื้อมาให้กินอีกดีไหมจากตัวอย่างนี้ เด็กทั้งสามคนได้รับคุกกี้ไปกิน พอใจ และหยุดร้อง
แต่ทั้งสามคนเกิดการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เด็กคนแรกไม่ได้เรียนรู้อะไร
มากนัก เขาเพียงแต่ได้รับคุกกี้ไป เรียนรู้แค่เพียงการชี้และส่งเสียงดัง ก็
ได้รับคุกกี้ โดยไม่ได้เรียนรู้ภาษาในการสื่อสาร เด็กคนที่สอง ได้เรียนรู้
เกี่ยวกับภาษาบ้างเล็กน้อย แต่เป็นประโยคคำถามและคำสั่ง คือ คุ้กกี้หรือ?
เอ้า...หยิบไปซิแต่เด็กคนที่สามได้เรียนรู้อย่างมาก ได้ยินประโยคยาวๆ
ได้ยินประโยคที่หลากหลาย พร้อมกับการชี้มือไม้ประกอบ ทำให้ได้เรียน
รู้ความหมายของภาษามากกว่าเด็กคนอื่นๆ
การมีโอกาสได้ยินแม่พูดจากสื่อสารมากกว่าเด็กคนอื่นเป็นเรื่องที่
สำคัญ เพราะแม้ว่าเขาจะยังไม่สามารถพูดได้ แต่ก็จะเกิดการเรียนรู้ภาษา
เพราะการที่จะสอนเด็กให้พูดได้นั้น เด็กจำเป็นต้องได้ยินภาษาพูดก่อน ยิ่ง
ได้ยินมาก ได้ยินและเข้าใจชัดเจนมาก ก็จะยิ่งเรียนรู้ศัพท์ต่างๆ ยิ่งเรียน
รู้วิธีพูดเป็นประโยคยาวๆ เด็กก็จะมีพัฒนาการด้านภาษาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ เด็กไม่เพียงแต่ได้เรียนรู้เรื่องของภาษาเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้
เกี่ยวกับความน่าจะเป็นอีกด้วย เพราะแม่คนที่สาม จะชี้ไปที่สิ่งของต่างๆ
แล้วถามว่าอยากได้นี่หรือยากได้นั่น เขาได้เรียนรู้ว่า แม่จะรู้ว่าเขาชอบอะไร
และวันหลังจะหามาให้กินอีก เป็นต้น นี่เป็นตัวอย่างแรกที่เกี่ยวกับการ
เรียนรู้ภาษาของเด็กทารก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น